วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เลียบพนมเปญ เลาะดูกัมพูชาลีก

ช่วงปลายเดือน พ.ค.14 ที่ผ่านมา  ผมได้มีโอกาสนำทีมฟุตบอลเยาวชนไปแข่งขันกับทีมสโมสรฟุตบอลเยาวชนของ พนมเปญคราวส์ ยักษ์ใหญ่ทีมหนึ่งในวงการฟุตบอลกัมพูชา  ที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา เลยได้มีโอกาสเข้าไปดูฟุตบอล กัมพูชา ลีก และได้พูดคุยกับผู้บริหารหลายๆสโมสรในกัมพูชาลีก


ลีกฟุตบอลของกัมพูชา  มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า METFONE CAMBODIA LEAGUE
https://www.facebook.com/pages/Metfone-Cambodia-League/156748684523909?fref=ts  ตั้งตามชื่อของ METFONE ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และสปอนเซอร์หลักของรายการนี้

ลีกฟุตบอลของกัมพูชาในระดับสูงสุดมีอยู่ 12 ทีม อัพเดทล่าสุดถึงวันที่ 19/06/14
pic from phnom penh crown

ระบบลีกแข่งแบบพบกันหมด 2 ครั้้ง ใครได้คะแนนสูงสุดก็ได้แชมป์ไป  ซึ่งทีมจะแข่งขันกันที่สนามโอลิมปิก สเตเดี้ยม ซึ่งเป็นสนามกีฬาแห่งชาติและสนามกลาง แต่มีบางนัดอาจจะไปแข่งขันที่สนามกีฬาเก่าบ้าง  แต่ว่าในปีนี้มี 4 -5 ทีม ที่กำลังสร้างสนามของตัวเองและน่าจะได้ใช้เป็นสนามเหย้าในฤดูกาลหน้าในปี 2015  เช่น Phnom Penh Crown, Boeung ket rubber field, Svay Rieng

ลีกที่นี่ส่วนใหญ่เกือบทุกทีมจะมีนักเตะต่างชาติ ซึ่งในลีกอนุญาติให้ลงสนามได้ 3 คน(ไม่มีโควต้าเอเชีย)  ซึ่งส่วนใหญ่นักเตะต่างชาติจะมาจาก แอฟริกา โดยเฉพาะ ไนจีเรีย ที่นี่จะเป็นเหมือนจุดพักนักเตะจากไนจีเรีย  เพราะนักเตะในไทยพรีเมียร์ลีก อย่าง  อาจายี่ เบงก้า, จัสติน ปริ๊นส์ หรือ จูเลียส โอบีโบ้ ที่เคยเล่นให้แอร์ฟอร์ซและปีนี้เล่นให้ บีบีซียู ก็เริ่มเล่นในอาเซี่ยนที่ลีกกัมพูชาแห่งนี้ก่อนจะย้ายไปเล่นในไทย

ส่วนนักเตะอีกชาติหนึ่งที่น่าสนใจคือ นักเตะจากญี่ปุ่น ที่มีมาเล่นในลีกกัมพูชาถึง 15 คน  สาเหตุหนึ่งที่มีนักเตะญี่ปุ่นอยู่เยอะ เพราะที่นี่มีทีมฟุตบอลที่มีเจ้าของทีมเป็นคนญี่ปุ่นอยู่ 2 ทีม คือ Triasia Phnom Penh FC และ Albirex Niigata Phnom penh ทำให้นักเตะจากญี่ปุ่นเข้ามาเล่นที่นี่เยอะเป็นพิเศษ

pic from wiki


แม้จะแข่งอยู่สนามเดียวในกรุงพนมเปญ  แต่ผู้ชมก็เข้าชมค่อนข้างเยอะ มีถ่ายทอดสดทางทีวีกัมพูชาด้วย  โดยนัดที่ผมเข้าไปดู แม้จะไม่ใช่นักบิ๊กแมตย์แต่ก็มีผู้ชมราว 3 - 4,000 คน  ราคาตั๋วก็ประมาณ 50 บาทไทย

ถ้าหากใครได้มีโอกาสไปเที่ยวพนมเปญในช่วงเสาร์อาทิตย์ ก็ลองแวะเข้าไปชมฟุตบอลลีกกัมพูชาดูบ้าง เพราะสนามแข่งขันค่อนข้างสะดวกและอยู่ใจกลางเมืองเลย ^^



ภาพบรรยากาศลีกกัมพูชา













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น